Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Làm thế nào để tăng năng suất chuyền may

Với nhu cầu tăng năng suất để tìm kiếm và cải thiện lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong ngành May mặc đã áp dụng rất nhiều phương pháp quản lý khác nhau nhằm nâng cao năng suất và chất lượng.

Quản lý tinh gọn (Lean) là một trong những phương pháp rất hiệu quả. Việc áp dụng lean kết hợp với các phương pháp quản lý khác đã và đang thực sự mang lại kết quả rất đáng ghi nhận cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nguyên nhân của việc có ít doanh nghiệp Việt Nam thành công khi áp dụng là do đa phần các công ty đều sử dụng nhưng không biết cách kết hợp thành một hệ thống. Các doanh nghiệp thường tập trung quá nhiều vào những thay đổi vật chất, sao chép một vài công cụ và những phương pháp của hệ thống mà không hiểu rằng, để áp dụng thành công phải có sự đầu tư nghiêm túc và xuất phát từ chính nhu cầu của doanh nghiệp.

Một số công ty lớn áp dụng và đã thành công:

- Công ty may Hưng Nhân triển khai 5S và sản xuất tinh gọn (LEAN) từ tháng 6/2014, kết quả mà công cụ này đem lại đã làm cho tất cả CBCNV, người lao động của Công ty TNHH May Hưng Nhân phải ngỡ ngàng. Năng suất lao động tăng đáng kể, trung bình mỗi chuyền may tăng năng suất từ 15-20%. Cá biệt có một số chuyền may năng suất lao động tăng từ 35-40%. Chất lượng sản phẩm cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hàng lỗi đã giảm từ 30% xuống dưới 15%.

- Tổng công ty may 10 sau khi áp dụng Lean, năng suất lao động tăng 52%, tỷ lệ hàng lỗi giảm 8%, giảm thời gian làm việc 1h/ngày, tăng thu nhập trên 10%, giảm chi phí sản xuất từ 5- 10%/năm.
Tổng công ty may Hưng Yên khi áp dụng Lean cho 1 chuyền chỉ trong 3 tuần kết quả năng suất đã tăng 21%, cho thấy Lean là mô hình các doanh nghiệp may cần triển khai. -Tổng công ty may Việt Tiến đã khẳng định Lean giúp công ty năm 2013 tăng trưởng 14% so năm 2012. Tinh thần làm việc của công nhân tốt hơn, do họ có thời gian nhiều hơn để chăm sóc cho bản thân và gia đình, vào các buổi chiều công nhân còn chơi bóng chuyền, cầu lông ngay trong khuôn viên công ty, điều mà giờ đây nhiều doanh nghiệp may còn là mơ ước vì vào giờ đó vẫn còn phải tăng ca làm việc.

- Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (NBC), ngay trong năm 2013, đã triển khai đồng loạt Lean cho chủng loại sản phẩm Veston Nam, bước sang năm 2014, đơn vị này tiếp tục triển khai và hoàn thành cho tổ cắt, tạo sự đồng bộ trong sản xuất. Thời gian tới, NBC còn cải tiến rộng thêm những chủng loại sản phẩm khác như áo sơ mi, quần Jean, hàng knit,… Chính nhờ áp dụng Lean, năng suất toàn hệ thống của NBC tăng hơn 20% và điều quan trọng hơn là tạo sự cộng hưởng thi đua trong sản xuất của các đơn vị. Năng suất, chất lượng của từng chuyền đã được ổn định và kiểm soát qua từng giờ sản xuất. Thu nhập của người lao động tăng lên đáng kể. Đặc biệt từ khi áp dụng Lean, NBC đã giảm giờ làm cho công nhân 1h/ngày, được nghỉ chiều thứ 7 và tuyệt đối không phải làm ca, kíp..

Tại sao các công ty trên áp dụng thành công còn doanh nghiệp may của bạn lại chưa hiệu quả:

Lý do tạo ra sự khác biệt này là họ đã áp dụng đồng bộ thay đổi cả vật chất,con người và đặc biệt nhất là cách quản lý của họ đã thay đổi. Họ đã áp dụng công nghệ vào để quản lý chuyền may.

 5 Lợi ích mà hệ thống quản lý chuyền may mang lại:

- Giúp cập nhật liên tục năng suất sản lượng tại chuyền may.
- Báo hết hàng giúp bạn biết chậm tại khâu nào.
- Báo lỗi máy yêu cầu kỹ thuật giảm thời gian chết.
- Tăng tinh thần trách nhiệm làm việc của công nhân.
- Báo lỗi vị trí giúp bạn kiểm soát vị trí hay bị lỗi.

Doanh nghiệp của bạn đã lắp đặt hệ thống quản lý sản xuất chuyền may chưa hay liên hệ ngay cho chúng tôi để được khảo sát và tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét